Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 22, THÁNG 12/2000

CHỦ ĐỀ : MỪNG 2000 NĂM CHÚA GIÁNG SINH

LỜI NGỎ


Thời Sự Thần Học số này đến tay bạn đọc vào một thời điểm rất đặc biệt: mừng 2000 năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm Người.

Emmamuel – “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” là một từ ngữ quen thuộc và thân thương trong Lịch Sử Cứu Độ. Có gì hạnh phúc hơn không khi Thiên Chúa ở cùng chúng ta? Có gì gần gũi hơn không khi Thiên Chúa trở thành người nhà của nhân loại? Có gì lạ lùng hơn không khi một vị Thiên Chúa cao cả “đã xé trời ngự xuống” để chia sẻ thân phận con người với chúng ta? Hình ảnh Vị Thiên Chúa đó trở nên thân quen, gần gũi hơn trong Mùa Giáng sinh này. Thật vậy, Thiên Chúa làm Người để con người trở nên con Thiên Chúa và trở nên anh em, chị em với nhau, vì “Người làm cho mọi kẻ xa lạ trở thành bạn hữu thân quen”. Như thế, Giáng Sinh là mùa Lễ hội của Giao hòa, Ân phúc, Bình an, Gặp Gỡ và cảm thông.

Thời Sự Thần Học số này đặc biệt dành riêng phần đầu tiên: “Mừng 2000 năm Thiên Chúa Giáng Sinh” để hướng nhìn về Mầu nhiệm Thiên Chúa Làm Người và cùng độc giả suy niệm: “Nếu Đấng Cứu Thế có ngàn lần sinh ra trên trần thế này, nhưng chưa một lần sinh ra trong cuộc đời tôi thì cũng kể là chưa sinh ra vậy” – như một ai đó đã từng nói như thế.

Chủ đề TSTH số này xin đề cập đến Thần Lý Học với các bài viết “Nguồn gốc ý niệm Thượng đế”, “Thắc mắc về sự hiện hữu của Thiên Chúa”, “Một lịch sử về Thiên Chúa”. Bài “Ngũ Đạo của Thánh Thomas” xin như là một nén hương dâng kính thánh Thomas Aquino trong dịp lễ mừng kính Người (28.1.2001). Phần Hội Nhập Văn Hóa là bài “Kitô Học và Hội Nhập Văn hóa” để hướng đến “Một Thần học về Hội Nhập Văn Hóa”. Phần Mục vụ Kinh Thánh là “Đọc và Suy niệm Kinh Thánh qua ba Giai đoạn”. Phần Chuyên mục Tôn Giáo xin tạm gác lại một kỳ.

Ra mắt bạn đọc vào dịp mừng 2000 năm Chúa Giáng Sinh và năm phụng vụ mới 2001. TSTH xin Đấng Nhập Thể ban dồi dào Bình an và Ân phúc của Người cho quý độc giả, đồng thời xin Người đồng hành với tất cả chúng ta luôn mãi.

Thân kính.
TSTH

TRONG SỐ NÀY

Mừng 2000 năm Chúa Giáng Sinh

Chủ đề

  • Nguồn gốc ý niệm Thượng Đế
  • Thắc mắc về sự hiện hữu của Thiên Chúa
  • “Một lịch sử về Thiên Chúa” của Karen Amstrong
  • Ngũ đạo của thánh Tôma

Hội nhập văn hóa

  • Kitô Học và Hội nhập văn hóa

Mục vụ Kinh thánh

  • Đọc và suy niệm Kinh Thánh qua ba giai đoạn