Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

THỜI SỰ THẦN HỌC – SỐ 38, THÁNG 12/2004

CHỦ ĐỀ: TỪ BỮA ĂN THƯỜNG NGÀY ĐẾN BÍ TÍCH THÁNH THỂ

LỜI NGỎ


Trong số 29 (cũng là phần Kết Luận) của thông điệp dành cho Năm Thánh Thể “MANE NOBISCUM DOMINE”, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã viết: “O Sacrum Convivium, in quo Christus sumitur ! Ôi yến tiệc Mình và Máu Thánh !” Năm Thánh Thể phát xuất từ tâm tình cảm phục đến kinh ngạc của Hội Thánh trước Mầu nhiệm lớn lao này.... Ước mong Năm Thánh Thể thành một dịp quí báu để mọi người ý thức hơn nữa về kho tàng vô giá Đức Kitô đã trao phó cho Hội Thánh. Ước mong Năm này sẽ thành một động cơ thúc đẩy để việc cử hành Thánh Thể được sống động hơn và sốt sắng hơn, từ đó nẩy sinh một cuộc sống Kitô giáo được biến đổi nhờ tình yêu.

Đồng hành với “toàn thể Hội Thánh chiêm ngắm, ca tụng và thờ lạy một cách thật đặc biệt Bí tích khôn tả này”, TSTH số 38 này cùng suy niệm về “Thánh Thể làm nên Giáo hội” (Bài 1), “Mầu nhiệm tự hủy của Ngôi Lời Thiên Chúa để ban ơn Cứu độ” (Bài 2), “Từ bữa ăn thường ngày đến Bí tích Thánh thể” (Bài 3), và “Thánh thể, Mầu nhiệm Cứu độ” (Bài 4). 

Phần Hội Nhập Văn Hóa có thể là một kinh nghiệm về cuộc đối thoại liên tôn giữa Kitô giáo và Hindu giáo với bài “Đức Giêsu và Tôn giả Krishna”. Bài “Đạo Kười” là một suy tư “dài hơi” về bản chất Kitô giáo, bởi lẽ đạo kười nằm trong bản chất Kitô giáo! Thực vậy, trọng tâm của Kitô giáo là “Tin mừng” (evangelium: tin vui, tin lành); nhưng nếu “Tin mừng” mà không gây được nụ kười, thì đâu khác chi “tin buồn” (ai tín)? 

Tiếp đến, là Chuyên Mục Tôn giáo với “Người ta chết để sống”, và “The Da Vinci Code - hay nguỵ thư thời hiện đại.”

Sau cùng, “Chân dung nhà Truyền giáo hôm nay” cùng Giáo hội Việt Nam kết thúc năm Truyền Giáo 2004-2005.

Ra mắt Bạn đọc vào dịp Mùa Vọng và Giáng sinh 2004, TSTH kính chúc Bạn đọc một Mùa Vọng thánh đức và Mùa Giáng Sinh an lành, đầy tràn Ân sủng của Đấng Emmanuel - Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta.

Thân Kính,

Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm

TRONG SỐ NÀY


Từ bữa ăn thường ngày đến Bí tích Thánh Thể
Hội nhập Văn hóa
  • Đức Giêsu và Tôn giả Krisna
Đạo Kười

Chuyên mục Tôn giáo 
  • Người ta chết để sống
  • The Da Vinci Code hay nguỵ thư thời hiện đại
  • Đức Maria giữa lòng các tôn giáo
Đăng trình Năm Thánh Truyền giáo 
  • Chân dung nhà Truyền giáo