Thứ Tư, 17 tháng 8, 2022

THỜI SỰ THẦN HỌC - SỐ 2, THÁNG 6/2009

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI TIẾN HOÁ HAY SÁNG TẠO 

_LỜI NGỎ_ 


Năm nay 2009 là kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Darwin và 150 năm ngày xuất bản quyển sách “On the Origine of Species” (Nguồn gốc các loài sinh vật), một công trình nghiên cứu sinh học nổi tiếng, trình bày cặn kẽ và đầy thuyết phục về thuyết Tiến hóa. Nhân dịp này, Hội đồng Tòa thánh về Văn hóa cùng với Đại học Giáo hoàng Gregorian tại Roma và Đại học Notre Dame tại Indiana, Hoa Kỳ đã đồng tổ chức Hội nghị quốc tế từ 3/3 đến 7/3/2009 tại Roma về Thuyết Tiến hóa.

Đồng cảm với Giáo hội, Thời sự Thần học (TSTH) số này, chủ đề: “Thế Giới Tiến Hóa hay Sáng tạo” – tiếp nối những suy tư về Thuyết Tiến hóa, về mối tương quan giữa Tiến hóa và Sáng tạo, giữa Khoa học và Đức tin đã được khơi mào từ TSTH số 44, tháng 6/2006, chủ đề “Tạo dựng và Tiến Hóa”. Phần chủ đề bắt đầu với Tư tưởng chủ đạo của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI và trình bày tổng quát thuyết Tiến hóa (Bài 1&2). Tiếp đến là triển khai Thần học về thuyết tiến hóa dưới nhiều khía cạnh khác nhau (bài 3-9)

Hơn nữa, trong dịp kỷ niệm 150 năm sinh nhật thánh Gioan Vianey, Cha Sở họ Ars, Giáo hội muốn tái khám phá sự hiện diện phong phú của Linh mục trong lộ trình sứ mạng và tái truyền giảng Tin Mừng của Giáo hội trong suốt một năm (19/6/2009 đến 19/6/2010). TSTH phần II với chủ đề: “Linh Mục trong thế giới hôm nay” (bài 10-20) như một chút suy tư về ơn gọi, đời sống và thân phận Linh mục, đồng thời như món quà tặng cho các Tân Linh mục, với lời nguyện chúc các vị trở thành những “Mục tử như lòng Chúa mong muốn”.

Sau cùng, phần Hội nhập Văn hóa là một tiếp cận “chiêm niệm Phật Giáo và cầu nguyện Kitô Giáo” (bài 21), nhằm khám phá mối tương đồng giữa 2 tôn giáo. Xa hơn nữa, trong bối cảnh Á châu – ít nhiều bị thế tục hóa (bài 22), một nền Thần học Á châu vốn nặng tình nghĩa, tương giao đang dần hình thành, (Bài 23)

Ra mắt bạn đọc vào mùa “Xanh, Đỏ, Tím, Vàng” năm nay (mùa Khấn hứa, Truyền chức, Ngân và Kim khánh khấn Dòng), TSTH thân chúc Qúy bạn đọc “Công chính, Bình an và Hoan lạc trong Thánh thần”.

Thân kính,
Nhóm Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm